tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > du lịch > Trung Quốc và Philippines liên tục va chạm nhau trong 2 tuần, Philippines nhận thêm sự hỗ trợ quốc tế

Trung Quốc và Philippines liên tục va chạm nhau trong 2 tuần, Philippines nhận thêm sự hỗ trợ quốc tế

thời gian:2024-09-05 11:13:00 Nhấp chuột:55 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 3 tháng 9 năm 2024] (Báo cáo toàn diện của Yi Fan, phóng viên Ban đặc biệt của Epoch Times) Rạn san hô Tiên Tân ở vùng biển tranh chấp ở Biển Đông đang trở thành một điểm nóng xung đột mới. Tàu tuần duyên Trung Quốc và Philippines đã va chạm ít nhất ba lần trong hai tuần và cả hai bên đều có thái độ cứng rắn. Nhưng Philippines đang giành được nhiều sự ủng hộ quốc tế hơn. Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ cho biết có thể hộ tống tàu Philippines và Việt Nam cũng dự kiến ​​sẽ ký thỏa thuận phòng thủ với Philippines.

Ngày 31 tháng 8khoe hàng, một tàu bảo vệ bờ biển của ĐCSTQ và một tàu bảo vệ bờ biển Philippines lại va chạm ở khu vực tranh chấp ở Biển Đông, Bãi cạn Escoda (Bãi cạn Escoda ở Philippines). .

Chiều ngày hôm đó, phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ bờ biển Philippine Jay Tarriela đã công bố đoạn phim quay bằng máy bay không người lái tại một cuộc họp báo qua video và chỉ ra rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc đã huy động nhiều tàu chính thức và tàu dân quân bao vây Mabanua (BRP Teresa Magbanua. được Đảng Cộng sản Trung Quốc gọi là "Tàu Cảnh sát biển số 9701"). Trong số đó, tàu Cảnh sát biển số 5205 của ĐCSTQ sau khi đâm vào mũi tàu Mabanua đã quay đầu lại đâm ngược nhiều lần khiến tàu Mabanua hư hỏng và gây thủng nhiều chỗ.

Ông nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của Cảnh sát biển Philippines là thực hiện các hoạt động phòng thủ bờ biển. Ngay cả khi ĐCSTQ tiếp tục quấy rối, bắt nạt và leo thang căng thẳng, "chúng tôi không có lý do gì để rút tàu Magbanua hoặc các tàu khác".

Liu Dejun, người phát ngôn của Cảnh sát biển ĐCSTQ, ngày hôm đó cho biết tàu Cảnh sát biển Philippine số 9701 đã "ở lại trái phép" tại Rạn san hô Xianbin, gây rắc rối ở đầm phá Rạn san hô Xianbin và cố tình va chạm một cách thiếu chuyên nghiệp và nguy hiểm , dẫn đến tai nạn trong trường hợp xảy ra va chạm, trách nhiệm hoàn toàn thuộc về Philippines.

Rạn san hô Tiên Tân cách bờ biển Trung Quốc đại lục 630 hải lý và cách bờ biển phía tây của Philippines khoảng 75 hải lý. Trích dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), Philippines cho rằng nước này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines.

Philippines trước đó đã cáo buộc ĐCSTQ cải tạo đất và xây dựng "đảo nhân tạo" tại Rạn san hô Tiên Tân, đồng thời triển khai tàu tuần tra Cảnh sát biển Mabanua tại Rạn san hô Tiên Tân vào ngày 16 tháng 4. Tàu này vẫn chưa rời đi. Philippines sau đó đã nhiều lần chở hàng tiếp tế cho tàu, trong khi Đảng Cộng sản Trung Quốc cử tàu đến ngăn chặn và yêu cầu Philippines rút tàu qua đường ngoại giao.

Trong vòng chưa đầy hai tuần, ĐCSTQ và Philippines đã xảy ra ít nhất ba vụ va chạm tại Rạn san hô Tiên Tân, khiến khu vực này trở thành điểm nóng xung đột mới ở Biển Đông sau Bãi cạn Scarborough và Bãi cạn Second Thomas.

Thông tin công khai cho thấy tàu Mabanua được Philippines triển khai trên Đá Tiên Tân có lượng giãn nước chỉ khoảng 1.700 tấn. Tàu bảo vệ bờ biển 10.000 tấn của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã neo đậu gần Rạn san hô Tiên Tân từ đầu tháng 7.

Theo phương tiện truyền thông "Inquirer.net" của Philippines, Đảng Cộng sản Trung Quốc đã triển khai 40 tàu gần Rạn san hô Tiên Tân để ngăn chặn sứ mệnh tiếp tế của Philippines, trong đó có 6 tàu chiến và 3 tàu cảnh sát biển. Vào ngày 26 tháng 8, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Type 055 của Hải quân Trung Quốc nặng 12.000 tấn đã xuất hiện ngoài khơi đảo Palawan, chỉ cách bờ biển gần nhất của Philippines 30 hải lý, theo sau hai tàu Cảnh sát biển Philippines nhỏ hơn nhiều.

Vào ngày 26 tháng 8 năm 2024, khi một tàu bảo vệ bờ biển Philippines đang thực hiện nhiệm vụ tiếp tế ở Bãi cạn Sabina thuộc vùng biển tranh chấp ở Biển Đông, tàu này đã bị các tàu bảo vệ bờ biển Trung Quốc vây quanh (ảnh nền bên trái và bên phải). (Jam Sta Rosajam Sta Rosa/AFP qua Getty Images)

Sau nhiều lần tiếp tế không thành công, Philippines đã cử trực thăng thả hàng tiếp tế đến Mabanua vào ngày 28 tháng 8. Tuy nhiên, tình hình hiện tại tương đối bất lợi với Philippines. Nếu Mabanua bị cắt đứt, nó sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tự mình rời đi.

这次任务发生在汗尤尼斯(Khan Younis)地区和代尔巴拉赫地区(Deir al-Balah)的郊区地带khoe hàng,是由以色列第98师于8月初发起的。IDF称,该师已于周五早些时候撤出加沙,并准备未来的行动。

由于巴尔代利对山区一带的路况很了解,所以她只身一人也没有感到害怕。然而没多久,她突然头晕发作,继而跌入约25英尺(7.6米)深的沟壑里,导致多根肋骨骨折。她意识到自己根本无法自行脱困,所以只能静心等待救援。

而在前一天,印尼当选总统普拉博沃‧苏比安托(Prabowo Subianto)与澳大利亚国防部长理查德‧马尔斯(Richard Marles),在印尼签署了最新的《防务合作协议》。

国开控股研究机构高级分析师马红表示:“房地产开发商的实际资金来源出现了较为严重的萎缩,影响了住房需求。”

Biển Đông là một tuyến hàng hải quan trọng trên thế giới, với khối lượng thương mại hàng năm được vận chuyển qua Biển Đông đạt 3 nghìn tỷ USD. Ngoài Trung Quốc và Đài Loan, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền đối với khu vực.

Trung Quốc và Philippines đã xung đột với nhau về các đảo và rạn san hô ở Biển Đông trong nhiều thập kỷ. Năm 2016, Tòa án Trọng tài Quốc tế ở The Hague đã đưa ra phán quyết về tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông theo yêu cầu của Philippines, cho rằng yêu sách chủ quyền của ĐCSTQ đối với đường chín đoạn ở Biển Đông dựa trên cơ sở quyền lịch sử thiếu cơ sở pháp lý. Nhưng Bắc Kinh từ chối tham gia vào quá trình phân xử hoặc chấp nhận kết quả của nó.

Kể từ khi Marcos Jr. được bầu làm tổng thống Philippines vào năm 2022, Bắc Kinh và Manila đã chuyển sang chiến lược cứng rắn hơn trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt là khi xung đột tiếp tục gia tăng trong năm nay.

Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Hoa Kỳ: Quân đội Hoa Kỳ có thể hộ tống tàu Philippines

Trong bối cảnh tình trạng thù địch ngày càng gia tăng giữa Bắc Kinh và Manila ở Biển Đông, chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ gần đây đã tuyên bố rằng quân đội Hoa Kỳ sẵn sàng đàm phán về việc "hộ tống các tàu Philippines ở Biển Đông đang tranh chấp". "

Vào ngày 27 tháng 8, Tướng Samuel Paparo, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ và Romeo Brawner, Tổng tư lệnh các Lực lượng Vũ trang Philippines, đã tổ chức một hội nghị quân sự quốc tế tại Manila. Sự quyết đoán ngày càng tăng của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Biển Đông. Cuộc họp có sự tham dự của các quan chức quân sự, quốc phòng và ngoại giao của Hoa Kỳ và các đồng minh, nhưng không có đại diện nào của Đảng Cộng sản Trung Quốc có mặt.

Sau cuộc gặp, Paparo và Brauner đã cùng nhau tổ chức một cuộc họp báo. Khi được hỏi liệu quân đội Hoa Kỳ có xem xét việc hộ tống các tàu Philippines chở thực phẩm và các vật tư khác cho quân đội Philippines ở Biển Đông hay không, Paparo trả lời: "Tất nhiên là trong phạm vi tham vấn."

Paparo cho biết: “Tất cả các lựa chọn được đưa ra giữa hai quốc gia có chủ quyền về mặt phòng thủ lẫn nhau, bao gồm cả việc hộ tống tàu của nhau, đều hoàn toàn hợp lý trong khuôn khổ hiệp ước phòng thủ chung của chúng ta và trong khuôn khổ liên minh chặt chẽ giữa hai nước chúng ta. ”

Theo Hiệp ước phòng thủ chung được Hoa Kỳ và Philippines ký năm 1951, Hoa Kỳ có nghĩa vụ gửi quân đến bảo vệ quân đội, tàu công vụ hoặc máy bay của Philippines khi họ gặp phải các cuộc tấn công vũ trang của một nước thứ ba ở Nam Trung Quốc Biển.

Thái độ của Brauner vẫn còn dè dặt. Ông nói với giới truyền thông: "Chúng tôi phải thử mọi phương pháp và kênh có thể thực hiện được". "Chỉ cần đó là việc chúng tôi có thể làm một cách độc lập, chúng tôi sẽ tự mình làm." một cái gì đó khác. Ông nói thêm, "Đây không chỉ là hành động với Hoa Kỳ mà các quốc gia khác có ý tưởng tương tự cũng sẽ tham gia." Việt Nam và Philippines dự kiến ​​ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng

Ngày 30 tháng 8, Tổng thống Philippines Marcos đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Đại tướng Phan Văn Giang đang thăm viếng tại Phủ Tổng thống Philippines.

Văn phòng của Marcos Jr. cho biết Philippines và Việt Nam dự kiến ​​sẽ sớm ký thỏa thuận hợp tác quốc phòng, đây là bước đi quan trọng đối với hai quốc gia từ lâu đã phản đối các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mặc dù Việt Nam và Philippines có các yêu sách chủ quyền chồng chéo trên Quần đảo Trường Sa, nhưng cả hai bên đều bày tỏ hy vọng hợp tác cùng nhau để giải quyết tranh chấp.

Pan Wenjiang cho biết tại cuộc họp chung, "Cả hai bên đều tin rằng việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Hoa Đông, còn được gọi là Biển Tây Philippine hay Biển Nam Trung Hoa, là rất quan trọng." Biển Trung Hoa."

Đầu tháng 8, lực lượng bảo vệ bờ biển Việt Nam và Philippines đã tổ chức khóa huấn luyện chung đầu tiên tại Manila để mô phỏng các nội dung chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn.

Ngoài ra, sau vụ va chạm ở Rạn san hô Tiên Tân, Liên minh Châu Âu đã lên án "những hành động nguy hiểm" của tàu tuần duyên Trung Quốc. Đại sứ Nhật Bản tại Philippines Endo bày tỏ quan ngại sâu sắc về nền tảng X. Ông viết rằng ông "phản đối những nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng bằng vũ lực" và "Nhật Bản ủng hộ Philippines và ủng hộ luật pháp trên biển". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Miller kêu gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc "chấm dứt các hành vi nguy hiểm và gây bất ổn". ."

Về xung đột giữa Trung Quốc và Philippines ở Biển Đông, nhà văn độc lập Gia Cát Minh Dương cho rằng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ là trách nhiệm của chính phủ một nước. Tuy nhiên, việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của ĐCSTQ chỉ là lời nói hoa mỹ và là cái cớ để nó phá hoại an ninh và ổn định khu vực.

Ông nói với The Epoch Times: “Nếu ĐCSTQ thực sự quan tâm đến chủ quyền lãnh thổ, họ sẽ không bí mật nhượng hơn một triệu km2 lãnh thổ cho Nga và âm thầm sửa đổi bản đồ giữa Trung Quốc và Nga mà không có bất kỳ lời giải thích nào. Những tranh chấp về chủ quyền lãnh thổ với nước khác vì lý do lịch sử cần được giải quyết một cách hòa bình và hợp lý, thay vì lợi dụng thời cơ để bành trướng quyền lực.”

Biên tập viên: Lian Shuhua#khoe hàng

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.scarew.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.scarew.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền