tin tưc hăng ngay
vị trí của bạn:tin tưc hăng ngay > Tài chính > Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra lệnh giải tán đảng đối lập lớn nhất, Đảng Kadima

Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra lệnh giải tán đảng đối lập lớn nhất, Đảng Kadima

thời gian:2024-08-09 19:36:13 Nhấp chuột:101 hạng hai
{1[The Epoch Times, ngày 08 tháng 8 năm 2024] (Phóng viên Wu Xianglian của Epoch Times đưa tin) Vào thứ Tư (ngày 7 tháng 8), Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh giải tán đảng đối lập lớn nhất trong quốc hội, Đảng Tiến lên ( Đảng Move Forward), do đảng này chủ trương sửa đổi Điều 112 Bộ luật Hình sự (thường được gọi là luật lèse-majesté) trong chiến dịch bầu cử, với mục đích lật đổ chế độ quân chủ lập hiến. Đây là một đòn giáng mạnh vào các thành viên Kadima.

Đảng Kadima được thành lập vào năm 2020. Đây là một đảng chính trị mới tập trung vào các khái niệm cải cách. Trong cuộc bầu cử Hạ viện Thái Lan năm 2023khoe hàng, đảng này đã chủ trương sửa đổi Điều 112 của Bộ luật Hình sự, ủng hộ hôn nhân đồng giới và ủng hộ hôn nhân đồng giới. tự do hóa rượu Sau cuộc bầu cử, đảng đã giành được thắng lợi lớn.

Thái Lan có tội nghiêm trọng về tội khi quân (Lese Majeste). Bất kỳ ai vu khống, lăng mạ hoặc đe dọa nhà vua, hoàng hậu, thái tử hoặc nhiếp chính đều có thể bị kết án lên tới 15 năm tù. Nửa cuối năm 2020, phong trào sinh viên nổi lên ở Thái Lan, đề ra các khẩu hiệu cải cách hoàng gia. Chính quyền đã viện dẫn Điều 112 Bộ luật Hình sự để bắt giữ nhiều người bất đồng chính kiến.

Năm 2023, Đảng Kadima đề xuất sửa đổi Điều 112 Bộ luật Hình sự trong chiến dịch tranh cử và được cử tri trẻ ủng hộ. Ngày 14 tháng 5 cùng năm, Thái Lan tổ chức bầu cử Hạ viện. Trong số 500 ghế, Đảng Kadima giành được 151 ghế, trở thành đảng lớn nhất trong Quốc hội. Tuy nhiên, đối tác liên minh của đảng, Phuea Thai, đứng thứ hai trong cuộc bầu cử, cho biết họ không đồng ý với đề xuất sửa đổi Điều 112 Bộ luật Hình sự và chấm dứt liên minh với Đảng Kadima.

Sau đó, Đảng Pheu Thai thành lập một liên minh mới với các đảng chính trị khác và thành lập chính phủ với ông trùm bất động sản Srettha Thavisin làm thủ tướng.

Đề xuất sửa đổi Điều 112 của Bộ luật Hình sự của Đảng Kadima đã đề cập đến một vấn đề nhạy cảm của hoàng gia. Năm ngoái, luật sư bảo thủ Theerayut Suwankesorn đã báo cáo với Tòa án Hiến pháp rằng Đảng Kadima đã vi phạm Điều 49 của Hiến pháp. Thực hiện các quyền hoặc quyền tự do nhằm lật đổ chế độ quân chủ lập hiến” và yêu cầu tòa án yêu cầu Đảng Kadima không còn nộp đơn yêu cầu sửa đổi Điều 112 Bộ luật Hình sự.

Vào ngày 31 tháng 1 năm naykhoe hàng, Tòa án Hiến pháp đã ban hành phán quyết cấm Đảng Kadima bày tỏ quan điểm của mình về việc sửa đổi Điều 112 Bộ luật Hình sự dưới bất kỳ hình thức nào.

Sau đó, Ủy ban bầu cử (Ủy ban bầu cử) vào tháng 3 đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp giải tán Đảng Kadima vì họ tìm thấy "bằng chứng hợp lý" cho thấy đảng này đã cố gắng lật đổ chế độ quân chủ lập hiến.

Thẩm phán cho biết trong phiên tuyên án hôm thứ Tư rằng phong trào bãi bỏ Điều 112 của Bộ luật Hình sự của Đảng Kadima "nhằm tách chế độ quân chủ ra khỏi linh hồn của dân tộc Thái Lan." , Pita Lim Jialunla. Nhiều lãnh đạo đảng, bao gồm cả Pita Limjaroenrat, đã tham gia bầu cử, thành lập các đảng chính trị mới hoặc giữ các chức vụ trong các đảng chính trị mới trong vòng 10 năm.

"Nikkei Asia" đưa tin Wanwichit Boonprong, giảng viên khoa học chính trị tại Đại học Rangsit ở Thái Lan, cho rằng phán quyết hôm thứ Tư sẽ làm suy yếu phe đối lập và có thể khiến các lãnh đạo Đảng Kadima khó tham gia hoạt động chính trị. Ông nói: “Những gì họ có thể làm bây giờ là đưa ra ý tưởng của mình như một phong trào xã hội dân sự”.

Đảng Kadima, trước đây là Đảng Hướng tới Tương lai, cũng chịu số phận tương tự. Vào tháng 3 năm 2019, trong cuộc bầu cử quốc hội, Đảng Tương lai đã trở thành đảng lớn thứ ba trong Quốc hội với tư cách là đảng chính trị mới. Chủ tịch đảng Thanathorn Juangroongruangkit bị bắt vào tháng 5 cùng năm do vụ kiện cổ phần truyền thông bị đình chỉ. tư cách thành viên Hạ viện của ông, và ông đã bị thu hồi tư cách thành viên Hạ viện vào tháng 11.

Vào tháng 2 năm 2020, Tòa án Hiến pháp đã ra phán quyết giải tán Đảng Tương lai với lý do các khoản cho vay của Thanathorn đối với đảng của ông là bất hợp pháp. 16 thành viên chủ chốt của đảng, trong đó có 11 thành viên Quốc hội, trong đó có Thanathorn, đã bị cấm tham gia vào cuộc bầu cử. đảng phái. Tranh cử hoặc tham gia bất kỳ đảng phái chính trị mới nào trong vòng 10 năm.

Biên tập viên: Li Lin#

路透社报导,菲律宾海岸防卫队(PCG)官员表示,周五(9日),该船将与菲律宾83公尺长的近海巡逻舰BRP Gabriela Silang进行训练演习,演习重点是搜救以及防火防爆。

“国防部长无疑和我们一样感到惊讶。”辛格说。

朝中社引述金正恩的话说:“快速变化的全球安全环境和以美国为首的军事集团的肆意扩张使我们得出结论khoe hàng,我们需要更彻底、更充分地准备好我们的国家核能力和核态势。 ”

Đường dây nóng dịch vụ
Trang web chính thức:{www.scarew.com/}
Thời gian hoạt động:Thứ Hai đến Thứ Bảy(09:00-18:00)
liên hệ chúng tôi
URL:www.scarew.com/
Theo dõi tài khoản công khai

Powered by tin tưc hăng ngay RSS地图 HTML地图

Copyright 站群系统 © 2013-2024 Trung tâm Tin tứcĐã đăng ký Bản quyền